![]() |
||||||||||||||||
![]() |
||||||||||||||||
สหกิจศึกษาคืออะไร | ||||||||||||||||
สหกิจศึกษา (Cooperative Education:Co-op) เป็นระบบการศึกษาที่เน้นประสบการณ์ที่ได้รับจากการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ (Work-based learning) โดยที่สถาบันอุดมศึกษาจัดให้นิสิตที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี ไปปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการอย่างเป็นระบบก่อนสำเร็จการศึกษา โดยที่นิสิตจะต้องปฏิบัติงานจริงแบบเต็มเวลาตรงตามสาขาวิชาชีพและเป็นประโยชน์ต่อสถานประกอบการ เสมือนหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หรือพนักงานปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ (1 ภาคการศึกษา) ซึ่งในการปฏิบัติงานนั้นสถานประกอบการอาจกำหนดให้นิสิตสหกิจศึกษาปฏิบัติงานในตำแหน่งที่มีหน้าที่รับผิดชอบที่แน่นอน โดยงานที่ได้รับมอบหมายเป็นงานที่มีคุณภาพ เช่น ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้ช่วยนักบัญชี ฯลฯ หรือ กำหนดงานเป็นโครงงานพิเศษที่เป็นประโยชน์กับสถานประกอบการและสามารถทำสำเร็จได้ ภายใน 16 สัปดาห์ โดยสถานประกอบการจะจัดหาพี่เลี้ยงหรือพนักงานที่ปรึกษา (Mentor หรือ Job Supervisor) ทำหน้าที่กำกับและดูแลการทำงานของนิสิตสหกิจศึกษา ทั้งนี้ ในการปฏิบัติงานของนิสิตสหกิจศึกษา อาจจะได้รับเงินเดือน ค่าจ้าง สวัสดิการ หรือค่าตอบแทนอื่นตามความเหมาะสมจากสถานประกอบการ และหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจจะมีการประเมินผลการปฏิบัติงานโดยอาจารย์นิเทศสหกิจศึกษาและพนักงานที่ปรึกษาของนิสิตสหกิจศึกษา | ||||||||||||||||
ความเป็นมาของสหกิจศึกษา | ||||||||||||||||
สืบเนื่องจากสหกิจศึกษา มีความจำเป็นต่อการพัฒนานิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา เพราะเป็นวิธีการผสมผสานการเรียนในห้องเรียนร่วมกับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ เริ่มต้นพัฒนาในประเทศอังกฤษและประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี พ.ศ. 2446-2452 เรียกและรู้จักกันว่า “ระบบสหกิจศึกษา” (Cooperative Education: Co-op) ในประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 เป็นต้นมา ระบบนี้ก้าวหน้ามากเนื่องจากได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากรัฐบาลและความร่วมมือของสถานประกอบการ ปัจจุบันสถานศึกษาและสถานประกอบการทั่วโลก มากกว่า 900 หน่วยงาน จาก 39 ประเทศ นำระบบสหกิจศึกษามาใช้และพัฒนาจนถึงระดับที่มีการแลกเปลี่ยนนิสิตนักศึกษาเข้าปฏิบัติงานในระดับนานาชาติ ในปี พ.ศ. 2526 ได้มีการตั้งสมาคมสหกิจศึกษานานาชาติ (World Association for Cooperative Education: WACE) โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสนับสนุนและแลกเปลี่ยนนักศึกษาสหกิจศึกษาในระดับนานาชาติ สำหรับสหกิจศึกษาในประเทศไทยนั้น คำว่า “สหกิจศึกษา” เป็นศัพท์บัญญัติโดย ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน ซึ่งเป็นบุคคลแรกที่นำระบบสหกิจศึกษาเข้ามาใช้ในประเทศไทยที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เมื่อปี พ.ศ. 2536 โดยก่อตั้งโครงการสหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ | ||||||||||||||||
โครงการสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยพิษณุโลก มีภารกิจหลักที่ต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกระดับอย่างต่อเนื่อง และมุ่งเน้นให้นักศึกษามีความเชี่ยวชาญทางวิชาการ ควบคู่ไปกับความเป็นผู้นำ ทั้งยังสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ มหาวิทยาลัยมุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตให้มีความเป็นเลิศทางปัญญาและประกอบอาชีพได้หลากหลาย สามารถนำความรู้ไปพัฒนาองค์กร รวมไปถึงการเป็นผู้ประกอบอาชีพได้ด้วยตนเอง ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ควบคู่ไปกับวิชาการ มีการปรับการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับระบบสังคมในปัจจุบัน โดยเน้นให้นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างน้อย 2 ภาษา ได้พัฒนาระบบการเรียนการสอนโดยนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนประกอบ เน้นการเรียนในระบบ E-learning เพื่อการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทั้งนี้ได้มุ่งพัฒนาทักษะของนักศึกษาและภูมิปัญญาในการสร้างอาชีพ ซึ่งนักศึกษาสามารนำความรู้ไปพัฒนางานอาชีพหรือเน้นการเป็นผู้ประกอบการด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังได้ปลูกจิตสำนึกให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในฐานะที่เป็นพลเมืองดีของสังคมไทย มหาวิทยาลัยพิษณุโลก จึงมีเป้าประสงค์อย่างชัดเจนที่จะดำเนินงานสหกิจศึกษาตามมาตรฐานและการประกันคุณภาพการดำเนินงานสหกิจศึกษา ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าผลผลิตที่ได้จากการดำเนินงานสหกิจศึกษามีคุณภาพตามลักษณะที่พึงประสงค์จะช่วยให้บัณฑิตของมหาวิทยาลัยที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร เป็นผู้ที่มีความรอบรู้วิชาการ เชี่ยวชาญวิชาชีพ มีคุณภาพและศักยภาพตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันและอนาคต จึงได้ดำเนินการและพัฒนาโครงการสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลกอย่างต่อเนื่อง |
||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||||||
1. เพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์ทางด้านอาชีพและการพัฒนาตนเองแก่นักศึกษา ในรูปแบบที่มีค่าเหนือกว่าการฝึกงาน 2. เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต 3. เพื่อให้เกิดการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา 4. เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างมหาวิทยาลัย กับสถานประกอบการ โดยผ่านนักศึกษาผู้ไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา |
||||||||||||||||
หน่วยงานที่รับผิดชอบประสานงาน | ||||||||||||||||
สำนักวิชาการและพัฒนาการศึกษา มหาวิทยาลัยพิษณุโลก และ ผู้ประสานงานสาขาวิชาต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้แก่ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาการจัดการ สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาบัญชี สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ, คณะศิลปศาสตร์และศึกษาศษสตร์ สาขาวิชาการท่องเที่ยว , คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ และ คณะสาธารณสุขศาสตร์ สาขาวิชาอาชีวะอนามัยและความปลอดภัย | ||||||||||||||||
เป้าหมายการดำเนินโครงการ | ||||||||||||||||
1. เพื่อเพิ่มประสบการณ์และพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพ ตลอดจนการพัฒนาตนเองแก่นิสิตในรูปแบบที่มีคุณค่าเหนือกว่าการฝึกงาน 2. เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต 3. เพื่อนำผลจากการประเมินการปฏิบัติงานสหกิจศึกษามาใช้สำหรับการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยให้ทันสมัยและตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน 4. เพื่อส่งเสริมและสร้างความสัมพันธ์อันดีที่จะก่อให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือที่ดีในอนาคตระหว่างมหาวิทยาลัยกับสถานประกอบการ |
||||||||||||||||
ลักษณะงานของสหกิจศึกษา | ||||||||||||||||
1. ปฏิบัติงานเสมือนหนึ่งเป็นลูกจ้างของสถานประกอบการ 2. ปฏิบัติงานในตำแหน่งที่มีหน้าที่รับผิดชอบที่แน่นอน โดยงานที่ได้รับมอบหมายเป็นงานที่มีคุณภาพ เช่น ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้ช่วยนักบัญชี ฯลฯ 3. ทำงานเต็มเวลา (Full Time) 4. ระยะเวลาปฏิบัติงานเต็ม 1 ภาคการศึกษา (16 สัปดาห์ หรือ 4 เดือน) 5. มีค่าตอบแทนตามสมควร |
||||||||||||||||
สามประสานความร่วมมือและประโยชน์ที่ได้รับจากสหกิจศึกษา | ||||||||||||||||
|
||||||||||||||||
ลำดับขั้นตอนการดำเนินงานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
|
||||||||||||||||
เอกสารแบบฟอร์ม | ||||||||||||||||
คู่มือสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 01 ใบสมัครงานสหกิจศึกษา | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 02 แบบฟอร์มเสนองานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 03 แบบตอบรับนักศึกษาสหกิจศึกษา | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 04 แบบบันทึกการนิเทศงานสหกิจศึกษาโดยอาจารย์นิเทศสหกิจศึกษา | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 05 แบบแจ้งรายละเอียดที่พักระหว่างการปฏิบัติงานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 06 แบบแจ้งรายละเอียดงาน ตำแหน่งงาน พนักงานที่ปรึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 07 แบบแจ้งแผนปฏิบัติงานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 08 แบบแจ้งโครงร่างรายงานการปฏิบัติงานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 09 แบบประเมินผลนิสิตสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลกโดยพนักงานที่ปรึกษา/พนักงานพี่เลี้ยง | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 10 แบบแจ้งยืนยันส่งรายงานการปฏิบัติงานมหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 11 แบบแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติงานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
PLU_Co-op 12 แบบประเมินตนเองในการปฏิบัติงานของนิสิตสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยพิษณุโลก | ||||||||||||||||
ลิงค์ภายนอก | ||||||||||||||||
![]() |
สมาคมสหกิจศึกษาไทย | ![]() |
สหกิจศึกษา เครือข่ายอุดมศึกษาภาคเหนือตอนล่าง | |||||||||||||
ข่าวกิจกรรม | ||||||||||||||||
ข่าวประกาศผลการคัดเลือกสหกิจศึกษาดีเด่นระดับเครือข่ายอุดมศึกษาภาคเหนือตอนล่าง ประจำปีพุทธศักราช 2563 | ||||||||||||||||